ไขข้อสงสัย เพราะอะไรเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี ไม่ควรสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ไขข้อสงสัย เพราะอะไรเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี ไม่ควรสูบทำไมเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ควรสูบบุหรี่ไฟฟ้า

บ้านเรามีกฎหมายว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ควรที่จะสูบบุหรี่ทุกชนิดเลย ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่แบบม้วน ด้วยเหตุผลที่ว่า มันจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและพฤติกรรมต่าง ๆ ที่แสดงออกมา เคยสังเกตไหมว่า ทำไมเด็กอายุน้อยดูดพอตไปวัน ๆ ถึงมีอารมณ์และนิสัยที่ก้าวร้าว ก็เพราะว่าสารภายในบุหรี่นั้นเข้าไปส่งผลต่อการพัฒนาสมอง ยิ่งถ้าเด็กเข้าถึงสิ่ง ๆ นี้ได้เร็ว แน่นอนละว่ายิ่งส่งผลเร็วมิหนำซ้ำอาจจะเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดอีกด้วย ถ้าไม่อยากให้เกิดสิ่ง ๆ นี้ขึ้น คนที่เป็นผู้ใหญ่ ควรให้คำแนะนำและช่วยพูดถึงผลเสียที่จะตามมาให้มากพอ ก่อนที่มันจะสายเกินไป

 

ถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น

ถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น

ผลที่จะตามมานั้นมันร้ายแรงเกินกว่าจะแก้ไขได้ เพราะว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี นั้นมีวุฒิภาวะที่ค่อนข้างต่ำ ยังไม่สามารถยับยั้งความคิดและอารมณ์ของตัวเองได้ แต่สิ่งที่จะส่งผลโดยตรงเลยนั้นก็คือ

1.ระบบหายใจ แน่นอนละว่า การสูบบุหรี่ส่งผลต่อระบบหายใจแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่งไปยังปอดไม่พอ อาจจะทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วยนั้นเอง

2.สมอง การสูบบุหรี่ทุกชนิด ส่งผลต่อสมองโดยตรง ไม่มีทางอ้อมทำให้เกิดภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าเป็นเรื่องของความจำสั้น สมองเสื่อม อารมณ์ฉุนเฉี่ยวขาดความรอบคอบ ขี้หลงขี้ลืมมากขึ้น พูดจาไม่รู้เรื่องนั้นเอง

3.การเสพติดสาร นิโคตินสารอันตรายหนึ่งเดียว ที่ทำให้ผู้สูบทุกวัยติด เพราะสารตัวนี้จะไปกระตุ้นสมองให้เกิดความรู้สึกดี มีความสุข แม้ว่าตัวเองจะเศร้าอยู่ การติดนิโคตินนี้อันตรายมาก ถ้าหากติดมากอาจจะทำให้เกิดเลือดในลำคอได้เลย แถมยังส่งผลต่อหัวใจภายในอีกด้วย เหนื่อยง่าย สุขภาพร่างกาย ย้ำแย่

4.สุขภาพโดยรวม การสูบบุหรี่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมทั้งภายในและภายนอกเลย แถมยังส่งผลต่อคนที่อยู่ข้างอีกด้วย อย่างที่กล่าวไป ภายในก็เรื่องของความจำ การหายใจและอื่น ๆ ส่วนภายนอกก็คือเรื่องของแก่ก่อนวัยอันควรนั้นเอง

5.ครอบครัวและสังคม เป็นเรื่องที่ทุกข์ใจยิ่งหนัก ถ้าหากเห็นเด็กน้อยกำลังเริ่มสูบบุหรี่ อาจจะทำให้เกิดปากเสียงกันได้เลย ด้วยความที่เป็นวัยเด็ก ก็คงยิ่งอยากลอง อยากรู้ ยิ่งห้ามยิ่งอยากจะทำนั้นเอง

 

ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง

ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง

เนื่องจากเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ยังไม่บรรลุนิติภาวะและไม่สามารถคิดถึงปัญหาที่จะตามมาได้ เพราะยังผ่านโลกมาไม่เยอะ ก็คงเลือกที่จะสูบไปเรื่อย ๆ จนตัวเองเริ่มจับใจความการฟังและการพูดไม่ได้ สมองเริ่มช้าก่อนวัยอันควร เริ่มหายใจไม่ออก และมีนิสัยที่ก้าวร้าวเกิดขึ้นนั้นเอง นี้อาจจะเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

คำอธิบายแบบไหนที่ควรพูดเมื่อเจอสถานการณ์จริง

คำอธิบายแบบไหนที่ควรพูดเมื่อเจอสถานการณ์จริง

คำพูดก็คือ คำพูดอาจจะทำให้ผู้ฟังนั้นเลิกสูบไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ได้พูดออกไปแล้ว เผื่อวันใดวันหนึ่งจะพิจารณากับคำพูดมากขึ้นนั้นเอง แล้วคำพูดแบบไหนบ้างที่ควรพูดในสถานะการณ์ดังกล่าว มารับชมกันเลย

1.ภาษาที่เข้าใจง่าย บางครั้งการใช้คำพูดที่กดดันมากเกินไป อาจจะทำให้คนที่เป็นเด็กนั้น ไม่ฟังอะไรเลยก็เป็นไปได้ แถมยังมีความดื้อรั้นอีกด้วย สิ่งที่ควรทำอย่างแรกเลยก็คือ ใช้ภาษาที่ดี เข้าใจง่าย อธิบายถึงผลกระทบให้ชัดเจนนั้นเอง

2.สื่อด้วยเรื่องราว การสื่อด้วยเรื่องราวของใครบางคน อาจจะทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากกว่านั้นเอง แต่จะต้องพูดถึงเชิงสร้างสรรค์ พูดถึงผลกระทบที่จะตามมา พูดให้นึกคิดไม่ใช้พูดเชิงหักดิบไม่อยากนั้นจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเด็กวัยนั้น

3.ใช้อารมณ์และความรู้สึก สื่อด้วยอารมณ์และความเป็นห่วงที่จริงใจ เป็นเรื่องที่ดีที่สุด พูดถึงข้อเสียเพราะไม่อยากให้คนที่รักนั้นเสียชีวิตไปเพราะการสูบบุหรี่นั้นเอง

 

สรุปแล้วเพราะอะไร เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ควรสูบบุหรี่ไฟฟ้า

เพราะว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ยังขาดการคิดวิเคราะห์อะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้มันยากที่จะควบคุม เราไม่สามารถห้ามได้อย่างแท้จริง แต่สามารถบอกกล่าวด้วยเหตุผลไปพร้อมกับความหวังดีได้ เพราะตัวของเด็กคนนั้นในอนาคต 

หัวข้อที่น่าสนใจ

ECIG4 ชมควัน บุหรี่ไฟฟ้า

ECIG4 ชมควัน

ร้านบุหรี่ไฟฟ้าชั้นนำ บริการส่งด่วนผ่านไลน์แมน