การสูบบุหรี่ไฟฟ้ากับสุขภาพจิตนั้นเกี่ยวข้องกัน ? จริงหรือเปล่า ?

การสูบบุหรี่ไฟฟ้ากับสุขภาพจิตนั้นเกี่ยวข้องกัน ? จริงหรือเปล่า ?

เคยสงสัยกันไหม เวลาที่เราสูบบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไป ทำไมมันทำให้เรารู้สึกดี โล่งสบายกันนะ แท้จริงแล้วมันมีอะไรเชื่อมโยงเกี่ยวกับสุขภาพจิตกันไหมนะ หรือว่าเราแค่คิดไปเองกันแน่ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อยากจะบอกว่าไม่ได้คิดไปเองนะ มันมีส่วนเกี่ยวข้องกันจริง ๆ มันเกี่ยวข้องกันแบบไหน ละแล้วทำไมถึงเกี่ยวข้องกัน สาเหตุหลักเลยที่เกี่ยวข้องกันก็เพราะว่า การสูบบุหรี่ไม่ว่าจะเป็นแบบม้วนหรือแบบบุหรี่ไฟฟ้า ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่กระตุ้นทำให้เราอยากจะสูบต่อนั้นก็คือความรู้สึกดีนั้นเอง เพราะสิ่งนี้เลย ทำให้ใครหลายคนเลิกไม่ได้นั้นเอง เราเสพติดความสุข อย่างหนึ่งเข้าไปแล้ว ความรู้กับสุขภาพจิตนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกัน จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมเวลาสูบบุหรี่แล้วจะรู้สึกดีนั้นเอง


แล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้าและสุขภาพจิตมันเกี่ยวข้องกันอย่างไร

จริง ๆ แล้วอยากจะให้มองเป็นเรื่องของแรงจูงใจ ถ้าหากเราไม่มีแรงจูงใจอยากจะทำอะไรสักอย่าง มันก็จะไม่เกิดขึ้นใช่ไหม แต่แรงจูงใจในความหมาย ณ ที่นี่ก็คือ ความอยาก อยากจะรู้มันเป็นอย่างไร อยากจะลองมันเป็นอย่างไร พอมารู้ตัวอีกทีก็เสพติดไปแล้ว มันขาดไม่ได้แล้ว แม้ว่าบุหรี่จะมีปัจจัยที่อันตรายเยอะมาก แต่สิ่งเดียวที่ทำให้ผู้สูบยังคงสูบอยู่นั้นก็คือ ความรู้สึก ตอนสูบเหมือนเหมือนกับว่าได้ระบายอะไรบางอย่างออกมา อาจจะเป็นเรื่องของความเครียดภาวะในจิตใจหรืออะไรก็ตาม ตัวอย่างเช่น ซึมเศร้า มันเป็นทางของของคนที่มีทุกข์และต้องการหาความสุขแบบชั่วคราวนั้นเอง ความรู้สึกนั้นเกี่ยวข้องกับสุขภาพ ความอยากรู้อยากลอง มันก็เป็นสิ่งที่ภายในจิตใจตั้งคำถามขึ้นมา พอได้ลองแล้วก็ได้คำตอบนั้นเอง

สูบบุหรี่หลั่งสารอะไรบ้างภายในสมอง

เวลาเราสูบบุหรี่สารในบุหรี่ที่เรียกว่า นิโคติน จะไปกระตุ้นสารชนิดหนึ่งในสมองนั้นก็คือ สารดอปามีน และเอ็นเดอร์ฟิน นั้นเอง แล้วสารสองตัวนี้คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

สารดอปามีน คือ สารที่ให้ความรู้สึกการรับรู้ภายในสมอง ซึ่งแน่นอนละว่ามันสัมผัสกับสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก ถ้าหากเรามีสารตัวนี้หลั่งออกมาเยอะ มันจะทำให้เกิดความรู้สึกนั้นเอง

สารเอ็นเดอร์ฟิน คือ สารอย่างหนึ่งที่ทำเรารู้สึกดีขึ้นจากความเจ็บปวด ภายในจิตใจ แน่นอนละว่าการสูบบุหรี่จะช่วยหลั่งสารนี้ออกมา เพื่อลดอากาศเจ็บปวดภายในจิตใจ แล้วยังทำให้รู้สึกดีขึ้นอีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม คนที่ผิดหวังกับสิ่งต่าง ๆ มีความเครียด ความเสียใจ ถึงอยากสูบบุหรี่ เพราะเราต้องการที่จะฮีลใจตัวเอง และเป็นวิธีที่สั้นพร้อมกับรวดเร็วอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้น วันไหนที่ผลิตสารดั่งกล่าวไม่ได้แล้ว เราก็จะต้องพึ่งนิโคตินไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็มารู้ตัวว่าติดไปแล้วนั้นเอง

 

แล้วการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้น ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นไหม

ไม่ได้การันตีว่า สูบแล้วสุขภาพจิตจะดีขึ้น แต่สูบแล้วทำไมเรารู้สึกดีขึ้นชั่วขณะจะดีกว่า อย่าถึงขั้นเสพติดเลย นาน ๆ ครั้งสูบก็ได้ เพราะถ้าหากติดไปแล้วนอกจากสุขภาพร่างกายจะเสียแล้ว ยังเปลืองตัวภายในกระเป๋าด้วย

ผลกระทบที่จะตามมา หลังจากสูบบุหรี่ไฟฟ้า

คำตอบก็คือ การเสพติดและสุขภาพร่างกายที่แย่ลง การนับหนึ่งใหม่เป็นอะไรที่ยาก และก็ไม่ได้การันตีว่าจะเลิกขาดด้วย ดังนั้นแล้ว หากคิดจะสูบบุหรี่ไฟฟ้าจริง ๆ ควรสูบแค่เฉพาะช่วงเท่านั้น ไม่สูบเพราะว่ามันจำเป็นต้องสูบ เราจะคิดว่าสิ่งนี้ไม่ใช่กิจกรรมที่เราจะต้องทำมากกว่า เราสูบเพื่อยืมเวลาหาความสุขสั้น ๆ เท่านั้น

สรุปแล้ว สุขภาพจิตกับบุหรี่ไฟฟ้า มีส่วนเกี่ยวกันกันไหม

ตอบเลยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะปัจจัยใด ๆ ก็แล้วแต่ สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ ถ้าหากเข้ามาในวงการนี้แล้ว จำเป็นต้องหาวิธีออกให้ได้ด้วย อย่าให้สิ่งนี้มาอยู่ในวงโคจรชีวิตยาวนานมากเกินไป จนมันสายเกินที่จะแก้ไขได้นั้นเอง 

หัวข้อที่น่าสนใจ

ECIG4 ชมควัน บุหรี่ไฟฟ้า

ECIG4 ชมควัน

ร้านบุหรี่ไฟฟ้าชั้นนำ บริการส่งด่วนผ่านไลน์แมน