ไขข้อสงสัย นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าไม่อันตราย จริงเหรอ ?

ไขข้อสงสัย นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าไม่อันตราย จริงเหรอ ?

เชื่อเลยว่าหลายคน คงจะหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้ามาหลายครั้งแล้ว แล้วก็นำข้อมูลเหล่านั้นมาโต้แย้งกันอย่างผิด ๆ บางคนก็บอกว่าไม่อันตราย บางคนก็บอกว่าไม่อันตราย แต่ความจริงแล้วขึ้นชื่อว่าบุหรี่และสารนิโคติน ไม่ว่าจะเป็นการกายภาพหรือสารบำบัด ถ้าไม่ได้ดูแลผ่านทางแพทย์โดยตรง คำตอบก็คือ อันตราย อย่างแน่นอน แต่มันอาจจะมีจุดที่เป็นแก๊ปเล็ก ๆ ทำไมบุหรี่ไฟฟ้านั้นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่แบบม้วน สิ่งนั้นก็คือ นิโคติน เพราะ นิโคติน ที่ผสมอยู่นั้นมันไม่ได้มากพอเทียบเท่ากับบุหรี่ไฟฟ้าหนึ่งม้วนนั้นเอง

นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า ควรอยู่ปริมาณเท่าไหร่

ก่อนที่เราจะทราบเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้านั้น ควรมีสารอยู่เท่าไหร่ ถึงเหมาะแก่การใช้งาน เรามาทำความรู้จักกับสารนิโคตินแบบคร่าว ๆ เสียก่อนว่า สารดั่งกล่าวนี้ มันมีที่เป็นที่มาอย่างไร แล้วมีฤทธิ์แบบไหน สิ่งนี้เป็นสารที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าเพราะเพราะมักใช้กับยาฆ่าแมลงและตัวอื่น ๆ อีกยังยังผสมอยู่ในตัวบุหรี่อีกด้วย ซึ่งแน่นอนสารตัวนี้มีฤทธิ์ทำให้ผู้ใช้งานนั้นรู้สึกดี เมื่อเรานำสารดังกล่าวเข้าไปในร่างกายมันจะไปกระตุ้นกับเซลล์สมองชนิดหนึ่ง ที่ชื่อว่า ดัชนีโดปามีนท์ (Dopamine) และเอนเดอร์ฟิน (Endorphin) ทำให้รับรู้สึกถึงความแปลกใหม่ คลายเครียดลงไปได้ บางครั้งการทำกิจกรรมอาจจะทำให้เรารับรู้ถึงสารดังกล่าวได้ยาก เพราะมันจำเป็นต้องใช้เวลา แต่การใช้นิโคตินเหมือนไปเร่งเวลาและไปกระตุ้นให้ระบบสมองสร้างสารแห่งความสุขเร็ว ๆ พอไม่ได้ใช้สารเหล่านี้ก็เกิดอาการบางอย่างในร่างกาย รู้สึกระสับกระส่าย อยู่ไม่เป็นสุข แต่ความจริงแล้ว เราสามารถใช้งานได้ แต่ควรใช้ในระดับที่เหมาะสม ไม่ควรใช้มากเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวในอนาคตนั้นเอง ควรสูบวันละกี่คำเพื่อไม่ให้กระทบร่างกาย กำหนดให้เหมาะสมและเต็มทีไว้เลยนั้นเป็นเรื่องที่ดีกว่านั้นเอง 

และนิโคตินสำหรับการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้น ควรอยู่ที่เท่าไหร่ จริง ๆ แล้วถ้าหากแนะนำได้ อยากจะให้เลือกอันที่มีนิโคตินผสมน้อยมากที่สุด เลือกอันที่เน้นกลิ่นมากกว่านิโคตินจะเป็นอะไรที่ดีกว่า เรื่องของกลิ่นนั้นเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัวเลย ชอบกลิ่นไหนก็ให้เลือกกลิ่นนั้น เพราะกลิ่นต่าง ๆ เป็นกลิ่นสังเคราะห์ ทำให้ผู้สูบนั้นได้รับรสชาติดังกล่าวอย่างชัดเจนนั้นเอง 

แล้วนิโคตินบุหรี่ไฟฟ้าไม่อันตรายจริงเหรอ ? 

ในส่วนนี้ยังต้องยืนยันเหมือนเดิมว่า อันตราย ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากเกินไป แม้ว่าจะใช้ไม่เยอะก็อาจจะเกิดการสะสมของสารภายในปอดได้เช่นกัน ถ้าให้แนะนำวิธีสำหรับคนที่ต้องการใช้งาน นาน ๆ ครั้งสูบก็ดีเหมือนกัน เพราะถ้าสูบบ่อย สมองจะสั่งการว่านี้คือ กิจวัตน์ประจำวัน เราจะต้อง ถ้าหากไม่ทำก็ไม่รู้สึกดีกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง แต่ใช้งานให้น้อยและไม่ทำให้เดือดร้อนสังคมก็เพียงพอแล้ว 

ดังนั้นการใช้บุหรี่ไฟฟ้า จำเป็นต้องคิดให้เยอะระยะยาวในเรื่องของสุขภาพร่างกาย ถ้าหากคิดไม่เยอะมากพอ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาภายหลังได้ เราสูบเพื่อความเพลิดเพลิน สูบเอาฟิล เอาอารมณ์ของตัวเอง เราไม่ได้สูบเพราะว่าเราขาดสิ่ง ๆ นี้ไม่ได้ แท้จริงแล้ว เราสามารถขาดได้ แต่อาจจะแค่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ เพื่อเอาเข้าสังคม เพื่อสร้างสีสันในชีวิตเท่านั้น และเชื่อว่าทุกคนรับรู้เรื่องของอันตรายที่เกิดจากสารนิโคตินกันทั้งนั้น แต่เลือกที่จะใช้เพื่อบางครั้ง ฉะนั้นคิดก่อนใช้ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญอย่างหนึ่งเลยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม  เชื่อว่าบทความนี้ก็คงจะไขข้อสงสัยให้กระจ่างแล้วว่า นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่อันตรายจริงเหรอ ? เพื่อเป็นเพียงความรู้เล็ก ๆ เท่านั้น สำหรับคนที่อยู่ในวงการนี้ หรือกำลังจะเข้ามาอยู่ในวงการนี้ การที่เรามีความรู้ในเรื่องที่สนใจ อาจจะทำให้คิดวิเคราะห์และพิจารณาบางอย่างได้ถูกต้องก็เป็นไปได้ ทางเราไม่ได้ห้ามหรือยุยงว่าจะต้องเป็นไปในทิศทางไหน เพียงแค่อยากให้ข้อมูลต่างหลักความเป็นจริงก็เท่านั้นเอง 

 

หัวข้อที่น่าสนใจ

ECIG4 ชมควัน บุหรี่ไฟฟ้า

ECIG4 ชมควัน

ร้านบุหรี่ไฟฟ้าชั้นนำ บริการส่งด่วนผ่านไลน์แมน