บุหรี่ไฟฟ้า ลูกวัยรุ่น ดูดพอตอันตรายไหม? เรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

บุหรี่ไฟฟ้า ลูกวัยรุ่น ดูดพอตอันตรายไหม? เรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

บุหรี่ไฟฟ้าลูกวัยรุ่นดูดพอตอันตรายไหมเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้

ขึ้นชื่อว่า บุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็อันตรายทั้งหมด ไม่มีแบบไหนสูบแล้ว สุขภาพดีขึ้น ไม่ร้ายภายในร่างกาย แต่บางครั้งความเป็นวัยรุ่นมันทำให้ตัวบุคคลมีความอยากรู้อยากลอง แม้ว่าจะรู้ดีว่ายังไงก็มีผลเสียกับตัวเองแค่ไหนก็ตาม และก็คงไม่มีพ่อแม่ครอบครัวไหน อยากให้ลูกได้ลองพอตกันหรอก ส่วนหนึ่งยิ่งห้ามก็เหมือนกับยิ่งยุ ทำให้คนที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นอยากจะรู้ อยากจะลองเข้าไปใหญ่ แต่สิ่งที่ทำได้นั้นก็คือ ปล่อยให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เพราะบางทีการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามันก็อาจจะไม่ได้แย่หรือหนักไปเท่ากับบุหรี่ม้วน

เมื่อรู้ว่าลูกที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น กำลังดูดพอต พ่อแม่จะแก้ไขอย่างไร

อย่างที่เรากล่าวไป ถ้าหากเรารับรู้ว่าลูกของเรากำลังดูดพอตอยู่ สิ่งที่ทำได้ในหน้าที่ของพ่อแม่ ก็คือ แนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่ง ๆ นั้น คงไม่มีใครอยากให้ลูกของตัวเองติดบุหรี่ไฟฟ้าหรอก มันไม่ได้ดูดีเลยสักนิด มันออกจะดูแย่เลยล่ะ แต่บางทีด้วยเรื่องของวุฒิภาวะและประสบการณ์ต่าง ๆ ในการใช้ชีวิตของคนที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น จึงไม่แปลกใจเลยทำไมการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นกลายเป็นเรื่องยอดฮิตของพวกเขา ส่วนหนึ่งก็มาจากสื่อ Social Media ต่าง ๆ ที่ทำกันออกหน้าสื่อ เมื่อคนที่ขาดการคิดวิเคราะห์ได้เห็นสิ่ง ๆ นี้บ่อย ๆ แล้วละก็เกิดอาการ อยากจะทำตาม วัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่อยากลอง เห็นใครทำอะไรก็อยากจะทำตาม ไม่ว่าจะหาวิธีพูดไปแค่ไหนก็ตามแล้ว ก็ไม่สามารถห้ามปราบไม่ให้สูบได้ สิ่งที่คนเป็นพ่อแม่ทำได้นั้นก็คือ คงจะเป็นการบอกข้อเสีย หาสิ่งที่เบี่ยงเบนความสนใจหรือกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อตัวของลูกนั้นมีเวลาว่างมากเกินไป ก่อนที่จะสูบบุหรี่นั้นเอง

พูดบอกกล่าวอย่างไร เมื่อลูกติดบุหรี่ไฟฟ้า

บางทีการตักเตือนที่หักดิบมากเกินไป อาจจะทำให้เกิดความขุ่นเคืองภายในจิตใจ จะห้ามไม่ให้เสพสื่อโซเซียวก็ไม่ใช่เรื่องมากเท่าไหร่ เรามีวิธีตักเตือนที่สุภาพที่ได้ผลมากกว่านี้นั้นเอง ได้แก่

พูดด้วยเหตุผล

แม้ว่าการพูดด้วยเหตุผล มันอาจจะฟังดูน่าเบื่อ แต่เชื่อเถอะว่า มันทำให้นึกถึงภาพจริง ๆ ของปัญหาที่จะตามมาได้แน่นอน การห้ามแบบไม่บอกเหตุผลอะไรเลย ก็อาจจะทำให้ตัวของวัยรุ่นนั้นไม่เข้าใจอะไร ให้ความรู้สึกขัดฟิล ขัดใจมากกว่า การบอกด้วยเหตุผลและแสดงความเป็นห่วงให้เห็นนั้นแหละจะสิ่งที่ดีที่สุด

อธิบายข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า

แน่นอนละว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้า ย่อมมีสารบางอย่างที่ทำให้ตัวผู้สูบนั้นติดก็คือ ตัวสารนิโคติน และสารดังกล่าวเหมือนเป็นสานที่ไว้สำหรับการขโมยความสุขแบบชั่วคราวมานั้นเอง ให้ความรู้สึกดี ความฟิน แต่ผลที่ตามมานั้นแย่กว่าที่คิด ถ้าหากติดไปแล้วก็เข้าใจมันว่าเลิกยาก แต่สิ่งที่ทำได้นั้นก็คือ ลองให้ลดจำนวนคำสูบลงมา เลือกแบบพอตใช้แล้วทิ้งตามจำนวนคำอาจจะดีกว่าพอตแบบเปลี่ยนหัวนั้นเอง เพื่อให้ตัวพูดใช้ได้ลองตั้งเป้าหมายว่า ถ้าสูบตัวนี้หมดแล้ว เราจะเลิกไม่สูบเพิ่มนั้นเอง

เรื่องของสุขภาพร่างกาย

ผลกระทบจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นก็คือ และเสี่ยงการเป็นโรคต่าง ๆ ได้ง่ายอีกด้วย แม้ว่าการลาขาดจากสิ่ง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย แต่เราจะต้องรับรู้ถึงผลกระทบของตัวเองให้มากที่สุด และสิ่งที่จำเป็นต้องกังวลนั้นก็คือเรื่องของร่างกายนั้นเอง ถ้าหากเลิกได้ผลที่ตามมามันก็จะทำให้ร่างกายของเรานั้นรู้สึกสดชื่น สดใสมากขึ้นนั้นเอง จากที่สูบบ่อย ๆ พอไม่ได้สูบก็รู้สึกเวียนหัว หงุดหงิดง่าย แต่อาจจะให้คิดว่ามันจะดีขึ้น อาการเหล่านี้จะหายไปอย่างแน่นอนในสักวัน มันก็ยังมีความอยากอยู่ แต่สุดท้ายแล้ว กลับมาสูบนาน ๆ ครั้งก็ได้เหมือนกันนั้นเอง

 

 

หัวข้อที่น่าสนใจ

ECIG4 ชมควัน บุหรี่ไฟฟ้า

ECIG4 ชมควัน

ร้านบุหรี่ไฟฟ้าชั้นนำ บริการส่งด่วนผ่านไลน์แมน