5 เหตุผล ทำไมการเลิกบุหรี่ถึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับผู้หญิง

5 เหตุผล ทำไมการเลิกบุหรี่ถึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับผู้หญิง

เหตุผล ทำไมการเลิกบุหรี่ถึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับผู้หญิง

เชื่อว่าทุกคน คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การสูบบุหรี่นั้นมีอันตรายต่อสุขภาพร่างกายแม้กระทั่งชีวิตของผู้สูบ ซึ่งบุหรี่แบบม้วนนั้น ก็มีผลวิจัยอะไรหลาย ๆ อย่างที่มันค่อนข้างสอดคล้องกับผลกระทบต่อภายในร่างกายเป็นอย่างมาก จนมีงานวิจัยของทางแพทย์รับรองออกมานั้นก็คือ ร่ายกายของคนเราจะอ่อนแอลงเมื่อได้รับสารเคมี จาการสูบบุหรี่แบบม้วน จนกระทั่งเสียชีวิตลง นักวิจัยเผยว่า เหตุผลการเสียชีวิตนั้นไม่มีแค่เรื่องโรคอย่างเดียวเท่านั้น การสูบบุหรี่ก็เป็นสาเหตุหลักเช่นเดียวกัน

ถ้าหากพูดถึงว่าทำไมผู้หญิงถึงเลิก บุหรี่ได้ยากกว่าผู้ชาย คงจะเป็นเพราะภายในร่างกายเพศหญิงมีความซับซ้อนบางอย่างอยู่ ทุกครั้งที่สูบบุหรี่ อาจจะมีเรื่องให้เครียด และความเครียดนั้นมันส่งผลต่อสุขภาพภายในโดยตรง จะทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติ พอประจำเดือนไม่มา ก็รู้สึกเครียดอีกแล้วก็กลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง วนลูปเดิม ๆ เพราะการสูบบุหรี่จะหลั่งสารอย่างหนึ่งที่เป็นสารแห่งความสุขชนิดหนึ่ง ยิ่งสูบยิ่งติดนั้นเอง

สาเหตุหลักที่คนส่วนใหญ่สูบบุหรี่

สาเหตุหลักที่คนส่วนใหญ่สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่นั้น ไม่ได้มีปัจจัยใด ๆ ที่ตรงตัว แต่สาเหตุหลักสำหรับการสูบนั้นก็คือ ต้องการให้ตัวเองมีความสุขนั้นเลย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้บุหรี่ม้วนแม้ว่าจะอันตรายและทำร้ายร่างกายโดยตรง แต่ก็มอบความสุขให้กับผู้สูบเช่นกัน แต่ปัจจุบันการสูบบุหรี่แบบม้วนนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างสิ้นเปลืองไปโดยปริยาย บุหรี่ไฟฟ้า จึงเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับใครหลายคน เพราะมีข้อดีกว่าบุหรี่แบบม้วนแน่นอน วันนี้ทาง ECIG 4 อยากจะมานำเสนอ 5 มุมมอง ว่าทำไมการเลิกบุหรี่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยสำหรับสตรี

1.ฮอร์โมนภายในเพศหญิง

.ฮอร์โมนภายในเพศหญิง

ฮอร์โมนเพศหญิง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และที่สำคัญนั้นก็คือ เพศหญิงมีฮอร์โมนตัวหนึ่งชื่อว่าเอสโตรเจนและฮอร์โมนเหล่านี้จะหลั่งออกมามากกว่าปกติ ถ้าหากมีได้มีสารบางอย่างเข้าไปในร่างกาย เช่น นิโคตินนั้นเอง ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนกับสารแห่งความสุขนั้นมีสิ่งที่สอดคล้องกัน ถ้าหากผู้หญิงได้รับสารนิโคตินมากจนเกินไป จะไปยับหยั่งฮอร์โมนภายในร่างกาย ทำให้รู้สึกหงุดหงิดง่าย เครียด ไม่กระปริกระเปร่า และก็กลับมาสูบบุหรี่ใหม่ นั้นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมผู้หญิงบางคนเลิกบุหรี่ได้ยากกว่าผู้ชาย

2.ความเครียดสะสม

ความเครียดสะสม

หญิงเป็นเพศที่คิดมากและเครียดง่ายกว่าผู้ชายหลายเท่การสูบบุหรี่บางครั้ง ก็เป็นหนทางสำหรับการดับความเครียดสะสมเช่นเดียวกัน แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องก็ตาม แต่การสูบบุหรี่ช่วยบรรเทาความรู้สึกเหล่านั้นได้ชั่วขณะนั้นเอง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีระบายความเครียดอื่น ๆ เลยนะ เราสามารถทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์หลาย ๆ อย่าง และเป็นประโยชน์กับตัวเองหรือไม่ก็ส่วนรวมได้ เพราะแน่นอนสิ่งไหนที่ทำแล้วสบายใจ ภายในร่างกายจะหลั่งสารบางแห่งความสุขออกมา นั้นก็คือ สารเอ็นโดนฟิน และแน่นอนมันจะดีทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจด้วย

3.ภาวะน้ำหนักตัวที่ไม่คงที่

ภาวะน้ำหนักตัวที่ไม่คงที่

เคยได้ยินมาว่า การสูบบุหรี่สำหรับผู้หญิงนั้นทำให้ลดน้ำหนักได้ยาก ซึ่งต้องบอกเลยว่า เป็นเรื่องจริง ด้วยเหตุผลที่ว่า เพศหญิงเป็นเพศที่เครียดง่าย และเจ้าความเครียดนี้และทำให้เราจะต้องหาที่ระบายออกไป และบางคนเลือกที่จะสูบบุหรี่นั้นเอง พอได้สูบก็ได้รับสารอันตรายเข้าใจในร่างกาย ทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติ และทำให้ไม่อยากออกกำลังกาย พอไม่ออกกำลังกายก็เลยอ้วน จากที่ไม่เคยอ้วน พอได้สูบบุหรี่ก็เริ่มอ้วน เริ่มหิวของหวาน อยากกินนั้นนู้นนี้เพิ่มขึ้น หาความสุขมาเติมไปเรื่อย ๆ เพราะไม่เต็มสักที พอไปชั่งตราชั่งก็เห็นว่าน้ำหนักตัวเองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็เกิดความเครียดและอดอาหารอีก ทำให้น้ำหนักลดลง เป็นแบบนี้เรื่อย ๆ วนลูปเดิม ๆ เพราะแค่สูบบุหรี่นั้นเอง

4.เสพติดสารนิโคติน

เสพติดสารนิโคติน

บางคนเสพติดสารนิโคติน จนเข้าเส้นเลือด ถ้าหากวันไหนไม่สูบก็อาจจะทำให้เกิดภาวะทางร่างกายและอารมณ์ เช่น หงุดหงิดง่ายผิดปกติ อารมณ์ฉุนเฉี่ยวหนักกว่าเดิม ถ้าหากภาวะทางร่างกายนั้นก็จะเป็นเรื่องของ หายใจไม่สะดวก เหนื่อยง่ายกว่าเดิม สำหรับใครที่คิดจะลด ขอแนะนำว่าให้ลดทีละนิด ไม่ควรหักดิบลดไปเลย ไม่ก็ลองซื้อพอตใช้แล้วทิ้งสักตัวมาสูบ สูบวันละคำอาจจะทำให้ลดความอยากภายในตัวลงไปได้นั้นเอง

5.ภาวะการขาดความมั่นใจในตัวเอง

ภาวะการขาดความมั่นใจในตัวเอง

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงจะคิดว่าสูบบุหรี่มันทำให้เพิ่มความมั่นใจได้เหรอ ? ขอตอบตรงนี้เลยว่า ไม่ใช่ แต่อยากให้มองกลับกัน ผู้หญิงส่วนมากมักไม่สูบบุหรี่อยู่แล้ว และสาเหตุไหนที่ริ่เริ่มทำให้เกิดความคิดอยากสูบบุหรี่ ถ้าหากตัดเรื่องที่เครียดออกไปได้ ก็คงเป็นเรื่องที่เป็นปมในตัวเองมากกว่า เพราะการสูบบุหรี่เรียกได้เลยว่า เป็นจุดสนใจอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นการสูบเพื่อสร้างตัวตน หรือสูบเพื่อเรียกร้องอะไรบางอย่างนั้นเอง

 

หัวข้อที่น่าสนใจ

ECIG4 ชมควัน บุหรี่ไฟฟ้า

ECIG4 ชมควัน

ร้านบุหรี่ไฟฟ้าชั้นนำ บริการส่งด่วนผ่านไลน์แมน